Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết hội nghị "Xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa" vừa diễn ra tại Hàn Quốc đã thu được nhiều kết quả, doanh nghiệp lữ hành của nước này đánh giá rất cao du lịch Khánh Hòa. Dự kiến, các đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến tỉnh Khánh Hòa và ngược lại sẽ được nâng lên 10 chuyến/tuần.
Chủ yếu là tour giá rẻ
Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, 7 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến TP Nha Trang đạt trên 1,6 triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Trung Quốc (TQ) đạt trên 1 triệu lượt, chiếm đến 65% tổng lượng khách đến địa phương này.
Khánh Hòa đang đẩy mạnh xúc tiến du lịch sang các thị trường khác để tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc
Ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, cho rằng hiện nay khách TQ đến Nha Trang chủ yếu có mức chi tiêu thấp, đi theo tour giá rẻ. Từ đó dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sử dụng hướng dẫn viên "chui", hình thành các điểm du lịch khép kín chỉ tiếp khách TQ làm ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh và uy tín của du lịch TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Lý giải về sự tăng trưởng khách TQ, ông Trần Việt Trung cho rằng đặc trưng khách TQ rất thích biển, hải sản, không khí mát mẻ của Nha Trang. Nhưng khách TQ hiện nay chủ yếu là lượng khách phổ thông. "Không muốn nói là phụ thuộc nhưng lượng khách TQ đang "lệch cán" so với khách từ các nước khác. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chúng tôi đang hướng đến nhóm du khách TQ có mức chi tiêu cao, hạn chế dần đón khách đi theo tour giá rẻ để góp phần làm môi trường du lịch ổn định cũng như thu được nguồn lợi lớn hơn" - ông Trung bày tỏ.
Nhắm đến khách hạng sang
Sau hội nghị "Xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại Hàn Quốc", các doanh nghiệp du lịch của Hàn Quốc như Hana Tour, AirTel Tour, Hanjin Tour đánh giá cao việc khai thác, mở rộng hợp tác du lịch giữa các tỉnh, thành ở nước này đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Ông Lê Dũng Lâm, Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú - đơn vị tham gia đoàn xúc tiến, cho biết qua làm việc, các doanh nghiệp Hàn Quốc tỏ rõ quan điểm mong muốn đưa khách đến Nha Trang, đặc biệt là thị trường khách lẻ. "Chúng tôi giới thiệu về thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng ở Nha Trang cũng như nét riêng của doanh nghiệp. Cả hai đã ký kết những bản ghi nhớ để phát triển du lịch. Đơn vị bạn sẽ gom khách không chỉ Seoul mà cả các tỉnh lân cận để đưa sang Nha Trang và ngược lại. Dự kiến cuối tháng 12 này việc hợp tác sẽ chính thức được triển khai" - ông Lâm nói.
Theo ông Trần Việt Trung, đoàn công tác xúc tiến thị trường Hàn Quốc đã đạt được kết quả tốt, đặc biệt Tập đoàn Lotte hứa sẽ hỗ trợ việc xúc tiến du lịch, đưa khách từ Hàn Quốc đến Nha Trang. Bên cạnh đó, các hãng hàng không của Hàn Quốc sẽ tăng cường thêm 4 chuyến bay/tuần; 2 hãng khác của Việt Nam cũng mở thêm 2 chuyến/tuần. Hiện lượng khách Hàn Quốc đến Nha Trang trong 7 tháng đầu năm đạt trên 36.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ.
Ngoài Hàn Quốc, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức xúc tiến thị trường Nhật Bản. Qua làm việc, Hiệp hội du lịch Nhật Bản cũng thống nhất sẽ xúc tiến đường bay thẳng đến Nha Trang để tạo điều kiện phát triển du lịch của 2 địa phương.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch đang phối hợp các doanh nghiệp đẩy mạnh thị trường Canada, Úc, Đức, Anh... Dự kiến thời gian tới sẽ có đường bay thẳng từ Frankfurt - Đức đến Nha Trang. Đây là những thị trường tiềm năng với lượng khách chủ yếu hướng về nghỉ dưỡng, rất phù hợp với các resort tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) đang được xây dựng.
Khách Malaysia tăng gần 15 lần
Nhờ xúc tiến du lịch, lượng khách Malaysia đổ về TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ đầu năm đến nay đạt mức tăng kỷ lục với gần 30.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ. "Hiện nay mỗi ngày đều có chuyến bay từ Malaysia - Khánh Hòa với giá tour vừa phải" - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, nói.
Rất nhiều việc phải làm
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết trước đây, Nha Trang từng nổi tiếng đón khách châu Âu, Mỹ. Nhưng sau một thời gian khá dài chuyển đổi cơ cấu khách, chủ yếu phục vụ khách châu Á, trong đó nhiều nhất là khách TQ dẫn đến nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn... để bảng tiếng Hoa. Giờ địa phương này muốn đa dạng hóa thị trường khách là tín hiệu tốt nhưng sẽ không dễ vì phải làm lại rất nhiều thứ.
Theo đó, các khâu quảng bá, xúc tiến tập trung vào nhiều thị trường khách phải làm lại, thay đổi cả cách làm của những người làm du lịch địa phương, liên kết với các điểm đến đang phục vụ khách châu Âu, Mỹ để hợp tác... Ngay việc đào tạo nguồn nhân lực, hướng dẫn viên nói tiếng Anh, Pháp cũng phải triển khai lại vì suốt mấy năm qua, Nha Trang chỉ có hướng dẫn viên tiếng Hoa.
T.Phương
Bài và ảnh: KỲ NAM
0 Comment
more_vert