BLANTERSWIFT101

Tổng hợp thủ tục mua bán nhà cần chuẩn bị

16 tháng 7, 2019
Nhà, đất thuộc phạm vi tài sản sở hữu lớn nhất của mỗi người. Chính vì vậy, để quyết định và tích lũy đủ điều kiện mua bán nhà, chúng ta cần nắm rõ quy định và thủ tục mua bán nhà theo đúng pháp lý Nhà nước đề ra, nhằm tránh những rủi ro, thiệt hại về sau.


Tổng hợp thủ tục mua bán nhà cần chuẩn bị

Bài viết này sẽ cập nhật đến bạn tổng quan những điều cơ bản cần nắm vững về những thủ tục mua bán nhà đất quan trọng khi giao dịch.

Quy định của Pháp luật mua bán nhà đất

Theo quy định tại điều 91, điều 93 và điều 94 Luật Nhà ở, nhà ở phải thỏa các điều kiện sau đây mới được đưa vào các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở:
  • Có Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật
  • Không có tranh chấp về quyền sở hữu
  • Đất còn trong thời hạn sử dụng
  • Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Giấy tờ, hồ sơ cần có khi làm thủ tục mua bán, giao dịch chuyển nhượng nhà đất.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh nên việc xảy ra rủi ro là có thể xảy ra. Để thắt chặt quyền quản lý cũng như hạn chế tranh chấp nhà đất, các loại thủ tục mua bán nhà đất theo pháp lý cũng có nhiều sửa đổi quan trọng, hãy thường xuyên cập nhật, nắm vững thông tin pháp luật, tạo thuận lợi trong việc mua bán.

Hiện nay, sau các đợt sửa đổi, bổ sung, các loại giấy tờ đủ điều kiện thực hiện thủ tục mua bán nhà đất theo đúng pháp lý gồm:
  • Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ)
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ
  • CMND và Hộ khẩu của cả hai bên mua và bán (Lưu ý thời hạn sử dụng: Chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp)
  • Giấy đăng ký kết hôn đối với trường hợp đã kết hôn; hoặc giấy xác nhận độc thân đối với trường hợp đang độc thân hay đã ly hôn; hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng
  • Trong trường hợp có uỷ quyền, bạn phải làm văn bản uỷ quyền phải được công chứng, người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu và Sổ hộ khẩu
Ngoài ra, các loại văn bản, hợp đồng liên quan đến việc mua bán nhà đất đều phải được chứng thực theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
  • Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
  • Văn bản thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Trình tự thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Các bên mua và bán mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch. Đồng thời nộp hồ sơ kê khai và đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Sau đó, hai bên sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại các giấy tờ đã công chứng, soạn thảo hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của các bên. Sau khi có hợp đồng, các bên ký tên và lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng. Cuối cùng là đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng. Lưu ý thêm: Khi soạn thảo hợp đồng, bạn cần đảm bảo nội dung có đầy đủ những thông tin sau:
  • Tên và địa chỉ của các bên;
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở;
  • Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá;
  • Thời gian giao nhận nhà ở;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Cam kết của các bên và các thỏa thuận khác nếu có;
  • Thời gian (ngày, tháng, năm) ký kết hợp đồng;
  • Chữ ký của các bên.
Trên đây là gợi ý những giấy tờ và thủ tục mua bán nhà đất cơ bản, bạn có thể tham khảo để chuẩn bị, tiến hành quá trình giao dịch thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Theo TBKD

Facebook.com/NhatrangRealty